Giáo dục Nhật Bản – Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT): Tên tiếng Anh là Japanese-Language Proficiency Test, tiếng Nhật (日本語能力試験 Nihongo Nōryoku Shiken). Kỳ thi năng lực tiếng Nhật là kỳ thi dành cho những người học tiếng
Nhật và sử dụng tiếng Nhật vào mục đích trong công việc… kỳ thi này có hơn
770.000 người của 54 quốc gia trên thế giới tham gia kỳ thi này, không chỉ tổ
chức ở Nhật mà kỳ thi này được tổ chức ở rất nhiều các quốc gia trên thế giới ví
dụ như ở Việt Nam,Trung Quốc, Hàn Quốc…
I. GIỚI THIỆU
VỀ JLPT
II. CÁC CẤP ĐỘ
Có 5 cấp độ trong bài
thi năng lực tiếng Nhật là: N1 ~ N5. Cấp độ dễ và thấp nhất là N5, khó và
cao nhất là N1.
N5 - Dễ đến N1 -
Khó
N4 và N5, chủ yếu đánh
giá khả năng tiếp thu và sử dụng tiếng Nhật một cách đơn giản trong lớp học. N1
và N2 đánh giá khả năng sử dụng tiếng Nhật trong cuộc sống và công việc. Và N3,
là cấp độ trung gian giữa N1, N2, và N4, N5.
III. TIÊU CHUẨN
ĐÁNH GIÁ MỖI MỨC ĐỘ
N1
|
Có thể hiểu tiêng Nhật trong các tình
huống đa dạng
|
|
ĐỌC
|
*Có thể đọc các bài xã luận trên báo chí về các
chủ đề đa dạng, đọc các bài văn phức tạp, mang tính lý luận, các bài viết có
tính trừu tượng cao, hàm ý sâu sắc và năm được cấu trúc cũng như văn phong
của tác giả.
*Có thể đọc hiểu được các bài viết có nội dung
về nhiều chủ đề, nắm được diễn biến câu chuyện, và hàm ý diễn đạt.
|
|
NGHE
|
*Có thể hiểu chi tiết diễn biến câu chuyện, nội
dung câu chuyện và mối quan hệ giữa các nhân vật và cấu trúc lý luận khi nghe
các bài nói như hội thoại, tin tức, bài giảng ở các tình huống đa dạng.
|
|
N2
|
Hiểu tiếng Nhật trong các tình huống
hàng ngày, thêm vào đó có thể hiểu tiếng Nhật trong các tình huống đa dạng.
|
|
ĐỌC
|
*Có thể đọc đoạn văn có chủ đề rõ ràng, hiểu
nội dung các bài báo, tạp chí, bài viết giải nghĩa các khái niệm, bình luận
đơn giản…về các chủ đề đa dạng.
*Có thể đọc các bài viết về các chủ đề chung, hiểu
được diễn biến câu chuyện và hàm ý diễn đạt.
|
|
NGHE
|
*Có thể nghe hiểu các tình huống thường ngày và
các bài nói tự nhiên trong các tình huống đa dạng như hội thoại, tin tức,
diễn biến câu chuyện, nội dung và quan hệ giữa các nhân vật, nắm được các ý
chính.
|
|
N3
|
Có thể hiểu ở mức độ nhất định tiếng
Nhật dùng trong các tình huống hàng ngày
|
|
ĐỌC
|
*Có thể đọc văn chương với nội dung cụ thể về
các vấn đề hàng ngày.
*Có thể nắm bắt một cách khái quảt các thông
tin từ tiêu đề báo chí
*Có thể hiểu được các bài văn chương hơi khó
trong các tình huống hàng ngày nhưng được diễn đạt theo cách dễ hiểu hơn, nắm
được ý chính của bài viết.
|
|
NGHE
|
*Có thể hiểu nội dung cụ thể của câu chuyện
cũng như mối quan hệ giữa các nhân vật trong hội thoại về các chủ đề hàng
ngày.
|
|
N4
|
Có thể hiểu tiếng Nhật căn bản
|
|
ĐỌC
|
*Có thể hiểu các đoạn văn thường dùng trong
cuộc sống hàng ngày với vốn từ vựng và kanji cơ bản.
|
|
NGHE
|
*Có thể hiểu nội dung trong hội thoại trong
tình huống hàng ngày nếu được nghe chậm.
|
|
N5
|
Có thể hiểu tiếng Nhật căn bản ở mức độ
nào đó
|
|
ĐỌC
|
*Có thể đọc hiểu cụm từ, câu, đoạn văn viết
bằng chữ hiragana, katakana, hán tự cơ bản thường dùng trong cuộc sống hàng
ngày
|
|
NGHE
|
*Có thể nghe được thông tin cần thiết trong hội
thoại ngắn, nói chậm trong các tình huống hay gặp hàng ngày như lớp học, cuộc
sống xung quanh.
|
IV.
THỜI GIAN VÀ PHÂN BỐ ĐIỂM CHO MỖI PHẦN THI
Cấp độ
|
Phần thi
|
Thời gian
|
Điểm
|
1
|
Từ vựng
|
45
|
100
|
Nghe
|
45
|
100
|
|
Ngữ pháp - đọc hiểu
|
90
|
200
|
|
Tổng
|
180
|
400
|
|
2
|
Từ vựng
|
35
|
100
|
Nghe
|
40
|
100
|
|
Ngữ pháp - đọc hiểu
|
70
|
200
|
|
Tổng
|
145
|
400
|
|
3
|
Từ vựng
|
35
|
100
|
Nghe
|
35
|
100
|
|
Ngữ pháp - đọc hiểu
|
70
|
200
|
|
Tổng
|
140
|
400
|
|
4
|
Từ vựng
|
25
|
100
|
Nghe
|
25
|
100
|
|
Ngữ pháp - đọc hiểu
|
50
|
200
|
|
Tổng
|
100
|
400
|
Cấp độ
|
Phần thi
|
Thời gian
|
Phân loại điểm
|
Giới hạn điểm
(Cách tính điểm công bằng)
|
N1
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vững, ngữ pháp)
và đọc hiểu
|
110
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp)
|
0 ~ 60
|
Đọc hiểu
|
0 ~ 60
|
|||
Nghe
|
60
|
Nghe
|
0 ~ 60
|
|
Tổng
|
170
|
Tổng hợp điểm
|
180
|
|
N2
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vững, ngữ pháp)
và đọc hiểu
|
105
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp)
|
0 ~ 60
|
Đọc hiểu
|
0 ~ 60
|
|||
Nghe
|
50
|
Nghe
|
0 ~ 60
|
|
Tổng
|
155
|
Tổng hợp điểm
|
180
|
|
N3
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vững)
|
30
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp)
|
0 ~ 60
|
Kiến thức ngôn ngữ (ngữ pháp và đọc
hiểu)
|
70
|
Đọc hiểu
|
0 ~ 60
|
|
Nghe
|
40
|
Nghe
|
0 ~ 60
|
|
Tổng
|
140
|
Tổng hợp điểm
|
180
|
|
N4
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vững)
|
30
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp)
Đọc hiểu
|
0 ~ 120
|
Kiến thức ngôn ngữ (ngữ pháp và đọc
hiểu)
|
60
|
|||
Nghe
|
35
|
Nghe
|
60
|
|
Tổng
|
125
|
Tổng hợp điểm
|
180
|
|
N5
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vững)
|
25
|
Kiến thức ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp)
Đọc hiểu
|
0 ~ 120
|
Kiến thức ngôn ngữ (ngữ pháp và đọc
hiểu)
|
50
|
|||
Nghe
|
30
|
Nghe
|
60
|
|
Tổng
|
105
|
Tổng hợp điểm
|
180
|
Do nhu cầu học tiếng Nhật ngày càng tăng nên ban tổ chức cuộc thi năng lực tiếng Nhật đã quyết định từ năm 2010 trở đi sẽ có 2 kỳ thi năng lực tiếng Nhật vào tháng 7 và tháng 12 nhằm đáp ứng nhu cầu học tiếng Nhật của mọi người trên toàn thế giới, tuy nhiên với một số nước thì vẫn chỉ áp dụng kỳ thi vào tháng 12 hàng năm.
Tại Việt Nam kỳ thi năng lực tiếng Nhật được tổ chức vào tháng 7 dành cho cấp độ N1, N2, N3 và tháng 12 sẽ dành cho tất cả các cấp độ N1, N2, N3, N4, N5.
Khi các bạn muốn trở thành lưu học sinh của Nhật Bản, ít nhất các bạn phải đạt trình độ tiếng Nhật JLPT ở cấp độ N4, nếu các bạn chưa biết tiếng Nhật mà muốn trở thành lưu học sinh tại Nhật hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc và giúp các bạn có được môi trường học tập tốt nhất. Chúng tôi đang có các chương trình ưu đãi về du học vì vậy hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.
CÔNG TY DU HỌC GOLDENWAY GLOBAL EDUCATION
Địa chỉ: 52A Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Điện thoại: (08) 6291 0930 – (08) 2203 0229 - Hotline: 090 666 4229
Email: dung@goldenway.edu.vn (hoặc) edu.goldenway@gmail.com
Website: http://duhocjapan.com/du-hoc-nhat-ban.html
0 comments:
Post a Comment
Các bạn vui lòng không chèn link vào comment. mình sẽ xóa theo định kỳ nên có thể những hành động đó là vô ích. Thân